Lazarus và công nghệ phát triển ứng dụng cho nhiều hệ điều hành

Như chúng ta đã biết công nghệ phát triển ứng dụng trên nền Windows 32 rất nhiều và rất mạnh. Trong số tứ đại thiên vương hiện nay không thể nào không nhắc đến Delphi do Borland khởi xướng.
Từ những phiên bản đầu tiên, borland đã cung cấp cho giới phát triển ứng dụng bộ thư viện lập trình đồ sộ, thích hợp cho nhiều loại dự án khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp, lập trình hệ thống, lập trình CSDL… Tuy Borland đã hỗ trợ thư viện lập trình khác ngoài hệ điều hành Windows như kylix. Tuy nhiên Kylix rất ít được giới lập trình viên quan tâm và dần đi vào quên lãng.
Một số Fan cuồn nhiệt của ngôn ngữ lập trình Pascal đã không chịu bó tay và họ đã phát triền nên Lazarus. Lazarus là trình IDE cho Freepascal trên mọi nền tảng(MacOS, Windows, Linux….). Đây có lẽ là bước tiến dài và vững chắc cho giới lập trình Pascal.

Lazarus (Wikipedia)
Lazarus là một IDE (Intergrated Development Evironment) được phát triển theo mô hình RAD (rapid application development - phát triển ứng dụng nhanh chóng). Sử dụng trình biên dịch Free pascal. Được dùng để phát triển ứng dụng desktop với cùng thiết bị di động, ứng dụng - dịch vụ web, và các thành phần, thư viện (.so,.dll,...) Ứng dụng viết bởi lazarus có thể chạy bất pascal biên dịch được, như (windows, linux, unix, mac,...), ngoài ra Lazarus còn miễn phí, với nhiều component có sẵn thích hợp cho phát triển ứng dụng nhiều lĩnh vực Với Lazarus, hầu như không cần cài thêm component thương mại, bạn có thể làm mọi việc

Sau đây các bạn có thể cùng tôi khám phá ngôn ngữ Pascal qua công cụ lập trình Lazarus hấp dẫn này nhé.
  1. Trang chủ của Lazarus, nơi bạn có thể tìm bất kỳ tài liệu hướng dẫn cũng như cách xử lý tình huống với Lazarus và Freepascal.
  2. Download Lazarus và trình biên dịch freepascal.
  3. Cài đặt Lazarus và khám phá, có thể nói Lazarus gần như giống 90% với Delphi 7.

Một số video hướng dẫn trên Youtube:





I'm Huy and the owner of this blog. I like design websites, like programming, like listening pop music, enjoy sharing. All feedback, problems, please contact me!

Xem thêm

Share this

Lastest news

Related Posts

Previous
Next Post »