[Review Sách] Bộ sách Harry Potter của tác giả J. K. Rowling

harry-potter-tiki
Harry Potter là mở đầu cho tình yêu của tôi đối với những cuốn sách Bộ truyện bảy tập là tác phẩm đáng tự hào nhất, nổi tiếng nhất đồng thời cũng là tác phẩm mang lại danh tiếng cho sự nghiệp văn chương của nữ tác giả người Anh J. K. Rowling. Truyện kể về cậu bé HarryJames Potter cùng hai người bạn là Hermione Jean Granger và Ronald Bilius Weasley cùng nhau chống lại tên phù thủy hắc ám Voldemort. Mở đầu của toàn bộ câu chuyện là cái chết của vợ chồng Lily Potter & James Potter– cha mẹ Harry, đêm đó điều kì diệu đã khiến cậu bé Harry bé nhỏ thoát khỏi lời nguyền độc ác nhất Avada kedavra nhưng để lại cho cậu bé vết sẹo hình tia chớp mà sau này sẽ luôn nhức nhối mỗi lần có sự liên quan đến chúa tể hắc ám người đã giết cha mẹ cậu. Sau đêm định mệnh ấy là một cuộc sống bình thường của một cậu bé mồ côi cha mẹ phải sống trong gia đình dì dượng mà có một tuổi thơ không mấy vui vẻ. Mọi chuyện bắt đầu Harry tròn 11 tuổi, Harry nhận được thư nhập học vào trường Hogwarts và ở đây cậu gặp hai người bạn thân của mình là Ronald Bilius Weasley và Hermione Jean Granger. Từ đây cậu biết về sự tồn tại của thế giới phép thuật, mở ra một thế giới với đũa phép, những lọ độc dược, những giấc chiêm bao và cả những lời nguyền chết chóc. Thế giới không có ti vi hay tàu điện mà đổi lại là chổi bay, những sinh vật huyền bí như rồng hay vong mã. Những cuộc “dạo chơi” trong rừng cấm đầy những sinh vật đáng sợ như nhện khổng lồ hay những sinh vật xinh đẹp- nhân mã. Thế giới phép thuật đầy mới lạ nhưng đó cũng là lúc chuộc chiến bắt đầu, những cuộc trạm trán giữa Harry và chúa tể hắc ám, những cái chết đầy đau thương và cũng trong cuộc chiến ấy ngời lên những phẩm chất tốt đẹp: tình bạn cao quý, lòng dũng cảm, tình cảm gia đình hay cả sự biết ơn. Bảy tập truyện là bảy năm với sự chiến đấu để có được sự bình yên. Sau thời khắc ấy vết seo đã không còn đau nữa…

harry-potter


Gấp lại trang sách cuối cùng, nhớ lại từng chi tiết, từng cuộc phiêu lưu đã trải qua tôi cảm thấy thật kì diệu. Đó là tình bạn không thể tách rời giữa bộ ba nhân vật chính, tình cảm đẹp đẽ mà gia tinh Dobby dành cho Harry, tình yêu của người mẹ đã cứu Harry sống sót qua lời nguyền chết choc, tình yêu của mẹ Molly vs những người con khiến bà tiêu diệt Bellatrix dù sức mạnh của bà thua kém mụ Bellatrix và ở tập bảy có một chi tiết rất đáng chú ý là khi trong rừng cấm Narcissa đã vì tung tích người con trai của mình là Draco Malfoy mà nói dối chúa tể hắc ám về tình trạng cái chết của Harry dù điều đó là mạo hiểm có thể đem đến cho bà cái chết- điều đó chẳng phải rất đẹp sao, dù có độc ác như thế nào thì vẫn không thể thắng được tình mẫu tử trong con người ấy. Tình yêu vẫn luôn hiện hữu dò có trong chiến tranh hay chết chóc. Câu chuyện gà bông của Harry và Cho, tình yêu cuối của Harry và Ginny, tiếp đó cả Ron và Hermione, thật đáng yêu với tình yêu của Neville Longbottom ngốc nhưng dũng cảm và Luna Lovegood không những thế có tận hai đám cưới trong khoảng thời gian cuộc chiến vẫn đang diễn ra. Nhưng thật sự khi nói đến tình yêu thì có lẽ ai đọc Harry potter cũng sẽ cảm động trước tình yêu lớn lao, tình yêu vô điều kiện của giáo sư Snape dành cho Lily- người bạn thân thiết thuở ấu thơ. “Always” một từ nhưng giải thích cho tất cả. Đến tập bảy khi biết toàn bộ kế hoạch của giáo sư Albus Percival Wulfric Brian Dumbledore về cái chết chờ sẵn của Harry để có thể thực sự tiêu diệt của Harry thì tôi cảm nhận cái sâu xa của tác giả. Có thể ai đó sẽ trách giáo sư vì Harry trở thành quân cờ chỉ nuôi lớn để đợi ngày hi sinh. Cũng thật khó có thể nói là giáo sư làm thế là đúng hay sai nhưng tác giả đã xây dựng khiến cho mọi thứ đã đúng trở lại khi Harry chấp nhận hi sinh và không chết, lời nguyền chỉ giết phần linh hồn của Voldemort kí sinh trên Harry mà thôi.
harry-potter
Lời văn không quá khó hiểu với những chi tiết kì ảo của thế giới phù thủy nhưng cũng rất gần gũi bởi những tình cảm hết sức đời thường. Bố cục rõ ràng, các chi tiết mạch lạc không lan man.Tác phẩm đã được nhà văn J.K Rowling dành bảy năm để xây dựng lên các giới hạn trong thế giới phù thủy nên các tình tiết khá là chặt chẽ và logic từ các đạo luật,các giới hạn về tiền, thức ăn,… Tuy thế vẫn không tránh khỏi có một số hạt sạn nhỏ, một vài chi tiết nếu ngẫm kĩ sẽ hơi không hợp lý. Thêm nữa bản thân tôi cũng không thích cái chết của một số nhân vật. Vốn đọc Harry Potter từ khá lâu nên cảm thấy bộ truyện hợp với cả trẻ em và người lớn. Các em nhỏ tuổi thì tìm đến một thế giới kì diệu của phép thuật, những người lớn hơn thì cảm nhận thêm những tình người và những triết lí ẩn sau trong từng câu chữ. Với nhận xét của bản thân thì tôi nghĩ Harry Potter là một bộ sách đáng đọc.

Mua Sách

I'm Huy and the owner of this blog. I like design websites, like programming, like listening pop music, enjoy sharing. All feedback, problems, please contact me!

Xem thêm

Share this

Lastest news

Related Posts

Previous
Next Post »